Được quay tại Los Angeles và Thượng Hải, Her – bộ phim điện ảnh năm 2013 đã lồng ghép kiến trúc của hai thành phố này để xây dựng một thế giới của riêng mình. Cùng sự kết hợp chặt chẽ của nội thất, màu sắc và ánh sáng ở mọi khung hình, sự cô đơn lạc lõng của nhân vật chính được khắc họa một cách rất chân thực, mang lại những giải thưởng Oscar danh giá, trong đó có hạng mục Thiết kế bối cảnh xuất sắc nhất.
NTK Barret – người tạo nên bối cảnh cho bộ phim chia sẻ :”Tôi cho rằng sự sáng tạo đến từ sự linh hoạt giữa yên tĩnh với ồn ào, không gian mở với không gian đóng, và tôi luôn thích tối giản, tôi chỉ giữ lại những yếu tố cần thiết đủ để tác động.” Cách tiếp cận này được Barret áp dụng cho Her, một bộ phim loại bỏ những yếu tố dư thừa và tập trung vào bản chất câu chuyện.
Căn hộ của Theodore – nhân vật chính nằm trên tầng 35 của một tòa nhà cao cấp tại trung tâm Downtown, Los Angeles, 705 West 9 str.
Những không gian trong phim được đầu tư về tầm nhìn ra bên ngoài hơn là kiến trúc nội thất bên trong. Những mảng kính lớn từ căn hộ của Theodore mang đến một tầm nhìn trọn vẹn xuống thành phố sầm uất bên dưới.
Barret nhấn mạnh rằng: ”Không gian căn hộ của Amy và Theodore là những ô trống với hiện trạng lạnh lẽo. Chúng tôi chọn chúng vì tầm nhìn ra trung tâm thành phố là rất rộng. Thêm vào một số tòa nhà tại Thượng Hải, mức độ dày đặc trong sự phát triển của kiến trúc trở nên hiệu quả hơn, tạo ra những tuyến dọc chạy dài. Lớp cửa kính cũng đã được cải tạo, chúng tôi thay kính hiện trạng bằng những tấm kính trong suốt để đêm xuống, cả thành phố như tràn vào trong nhà.”
“Đối với thiết kế nội thất cho căn hộ, điều quan trọng nhất là đưa cả thành phố và ánh sáng bên ngoài đến với Theodore. Chúng tôi sử dụng các biện pháp để tập trung ánh sáng ban ngày lại với nhau, tạo nên một dải ánh sáng bao bọc lấy nhân vật chính”.
Trên thực tế, phòng ngủ của căn hộ nằm ở tầng lửng bên trên, nhưng chúng tôi đã biến nó thành một không gian mới của sàn bên dưới. Sàn gỗ sáng bóng và vách ngăn bằng gỗ tông màu nhẹ nhàng giúp phản chiếu ánh sáng của các lớp không gian. Những bức ngăn bằng kính giúp không gian này nhìn xuyên được không gian khác, trở nên có chiều sâu hơn. Ánh sáng phản chiếu trên tường luôn hướng về màu đỏ, nhằm mang lại mang lại cảm giác ấm áp trong những không gian riêng tư này.
Khi so sánh văn phòng và nhà ở của Theodore, Barret nhấn mạnh :”Văn phòng hiện trạng có màu trắng hoàn toàn, cũng như căn hộ, vì vậy, bằng cách thêm vào những màu sắc rực rỡ, chúng có những đặc điểm và không gian rõ ràng hơn. Tôi đã dành thời gian sắp xếp màu sắc văn phòng trong khoảng hai tuần với các mô hình để đưa ra được quyết định cuối cùng”. Văn phòng thể hiện một cách có chủ đích trong việc sử dụng màu xanh lam trong phim – một màu xanh trong suốt rất mờ của những tấm Plexiglas. Phần còn lại, từ trường quay đến tủ quần áo được tạo nên chủ yếu từ màu đỏ, tạo ra một môi trường thoải mái cho nhân vật, như Barret giải thích :”màu đỏ mang lại sự vui tươi và đối lập với sự lạnh lẽo của màu xanh.”
Ngoài ánh sáng và cách phối màu căn hộ của Theodore, đồ nội thất cũng được sử dụng theo những cách quan trọng trong suốt bộ phim như một cách khám phá trạng thái cảm xúc của nhân vật chính. Những chi tiết thể hiện cuộc sống trước đây của Theodore và vợ cho đến hiện tại, thời điểm anh ấy vẫn chưa tìm thấy sự yên bình. “Theodore vẫn chưa mở hết những gói đồ đạc của mình – anh ấy vẫn chưa hoàn toàn ổn định trong thời gian này.”
Barret chia sẻ :”Anh ấy chưa hy vọng sẽ được nghỉ ngơi ở đây. Chúng tôi đã cất bàn ăn trong phòng ăn và chỉ để lại những chiếc ghế.” Một điều thú vị khi trong suốt bộ phim, khán giả chỉ được nhìn thấy ba chiếc ghế trong căn hộ của anh ấy và chỉ khi để ý kỹ, chúng ta mới phát hiện ra chiếc ghế thứ tư của Theodore, được tìm thấy ngoài ban công. Những chiếc ghế bố trí rời rạc và đơn lẻ thể hiện sự đơn độc của nhân vật chính.
Trong mặt bằng căn hộ, chúng tôi đã trình bày về không gian ngôi nhà của Theodore, tuy nhiên nó không chính xác hoàn toàn về mặt kỹ thuật, bởi những bức tường cố định không thể tạo nên một không gian phù hợp với bộ phim. Chúng tôi dựa trên cảm xúc và tâm trạng – những yếu tố không thể trí tuệ hóa và chỉ có thể trải nghiệm khi xem phim.
Trong Her, Spike Jonzes – đạo diễn và KK Barret quan tâm đến khía cạnh cảm xúc của nhân vật hơn là những quy tắc thường thấy ở những bộ phim bối cảnh tương lai. Từ lời thoại đến việc lồng ghép các phương tiện truyền thông vào cuộc sống hàng ngày của nhân vật, cho đến thiết kế thành phố và ngôi nhà của Theodore đã giúp bộ phim vượt qua những khuôn mẫu khoa học viễn tưởng một cách hiệu quả khi khán giả đắm chìm trong thế giới ấy.
XEM THÊM :
- Những chi tiết mà bất cứ nhà thiết kế nào mơ ước
- 10 dự án nội thất bằng gạch tạo ấn tượng mạnh trong thiết kế xây dựng
- 10 ví dụ về việc sử dụng kính trong nội thất để tối ưu hoá không gian và ánh sáng
Comments
Post a Comment