Tác phẩm điêu khắc của Tatiane Freitas hoàn thiện những phần còn thiếu của những chiếc ghế gãy bằng acrylic trong

Tác phẩm điêu khắc của Tatiane Freitas hoàn thiện những phần còn thiếu của những chiếc ghế gãy bằng vật liệu acrylic trong, dựa theo nghệ thuật điêu khắc kintsugi (*). 

Thông tin dự án:

  • Tên: My Old New Series
  • Nghệ sĩ: Tatiane Freitas
  • Triển lãm: A Hole Which Remains
  • Gallery: Guy Hepner Editions
  • Địa điểm: New York
My Old New Mirrow 2, 2019

Bên trong phòng trưng bày Guy Hepner Editions ở thành phố New York, người ta thấy Tatiane Freitas ngồi và quỳ trên sàn suốt nhiều ngày đêm. Cô đang cắt những tờ giấy sáp có lót bút chì với sự tập trung cao độ, hoàn thiện tác phẩm bằng một chiếc kéo. Những bản thiết kế mà trước kia từng là bản vẽ, giờ trở thành mạng lưới các tác phẩm điêu khắc về ghế acrylic cho cuộc triển lãm của cô ở New York.

My Old New Chair 5, 2019
My Old New Chair 7, 2017

Cuộc triển lãm có tên 'A Hole Which Remains' tổ chức đến cuối tháng 8 năm 2023. Những chiếc ghế nhỏ xíu này trông như có thể bỏ túi khi không ai để ý hoặc cất trong giỏ như một món hàng. Cô sắp đặt những chiếc ghế đính trên tường phòng triển lãm Guy Hepner Editions. Những chiếc ghế được treo lủng lẳng để tạo ra một hiệu ứng hình ảnh kỳ lạ trên phông nền trắng. Nhìn từ xa, chúng dường như chưa hoàn chỉnh. Nhưng ở khoảng cách gần, những chiếc ghế nhỏ mà Tatiane Freitas chế tạo đã tạo thành một vòng hoàn chỉnh khi cô điêu khắc và thêm acrylic vào những phần còn thiếu của ghế.

My Old New Chair 2, 2016
My Old New Table, 2019

Tatiane Freitas cân nhắc về triển lãm ở New York. Chẳng hạn, cô thắc mắc làm thế nào một sự kiện có thể ảnh hưởng đến thế giới, dù là vi mô hay vĩ mô, và bất kể hành động đó là gì. Cô đặt câu hỏi về sức ảnh hưởng của sự kiện đến mối quan hệ giữa hai người và liệu nó có tạo ra hiệu ứng domino vang dội trong toàn bộ cộng đồng hay không. Thay vì viết ra một loạt câu trả lời, cô ấy tập hợp những chiếc ghế gỗ bị lỗi của mình và ghép chúng lại với nhau bằng acrylic, như muốn ám chỉ rằng hai hoặc nhiều điểm khác biệt có thể sinh ra sự thắc mắc.

Ảnh triển lãm tại Guy Hepner Editions. Photo: Tatiane Freitas Studio via Instagram
Một góc trưng bày
Tác phẩm điêu khắc nhìn cận cảnh

Ngay cả trước buổi triển lãm của cô tại Guy Hepner Editions, Tatiane Freitas đã bắt đầu loạt chủ đề ‘kintsugi’ của mình từ lâu. Trong tuyển tập 'My Old New' của mình, chiếc ghế acrylic đầu tiên cô tạo ra có từ năm 2010. Và thay vì sử dụng vàng, vốn thường được sử dụng trong truyền thống sửa chữa hay lắp ráp mọi thứ của người Nhật, Freitas chọn acrylic, và chất liệu trong suốt của nó khiến người xem có cảm giác như thể đang nhìn thấu vào cô, điều ẩn giấu đằng sau lớp điêu khắc trong suốt đó.

Nghệ sĩ Tatiane Freitas tại phòng triển lãm Guy Hepner Editions ở New York

Chú thích: 

(*) Kintsugi: là một kỹ thuật cổ xưa của người Nhật, sử dụng vàng để phục hồi đồ gốm bị nứt vỡ.

Biên dịch: Anh Tuấn | Theo designboom

https://interiordaily.vn/2024/01/21/tac-pham-dieu-khac-cua-tatiane-freitas-hoan-thien-nhung-phan-con-thieu-cua-nhung-chiec-ghe-gay-bang-acrylic-trong/?feed_id=4275&_unique_id=65add6afb9996

Comments